จุดสูงสุดทางกฎหมาย – รูปแบบใหม่ของการติดยาเสพติด

ศูนย์ความยุติธรรมทางสังคม (CSJ) เผยแพร่รายงานเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2556 แสดงให้เห็นว่าการติดแอลกอฮอล์และยาเสพติดในสหราชอาณาจักรสร้างความเสียหายให้กับประเทศประมาณ 36 พันล้านต่อปี บางคนเชื่อว่าการทำให้ยาบางชนิดถูกกฎหมายจะช่วยได้โดยการปล่อยให้มีกฎระเบียบและการเก็บภาษีเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามนั่นช่วยแก้ปัญหาได้เพียงด้านเดียวเท่านั้น การหาเงินจากการค้ายาเสพติดไม่ได้ยุติปัญหาการละเมิดและการติดยาเสพติดของมนุษย์

เพื่อเป็นหลักฐาน เราไม่จำเป็นต้องมองไปไกลกว่ารูปแบบใหม่ของการติดยาเสพติด: จุดสูงสุดทางกฎหมาย รายงาน CSJ ฉบับเดียวกันจากปีที่แล้ว ระบุว่าเพียง 8% ของคนหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 24 ปีเคยใช้สารเสพติดในปริมาณสูงตามกฎหมาย หรือที่เรียกว่า “สารออกฤทธิ์ทางจิตชนิดใหม่” คลินิกบำบัดพบว่ามีผู้ป่วยที่รับการรักษาจากการติดผลิตภัณฑ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เฉดสีเทา

สหราชอาณาจักรประสบปัญหามานานแล้วในการจัดการกับการไหลของยาเสพติดผิดกฎหมาย เช่น เฮโรอีนและยาบ้า รายงานของ CSJ อ้างว่าสหราชอาณาจักรมีอัตราการติดยาเสพติดสูงที่สุดในยุโรป และมีอัตราการใช้แอมเฟตามีนตลอดชีวิตสูงสุด จุดสูงสุดทางกฎหมายมีแต่ทำให้ปัญหาแย่ลงโดยการครอบครองพื้นที่สีเทาของกฎหมายซึ่งทำให้ยากต่อการควบคุมมากขึ้น พื้นที่สีเทานั้นสามารถพบได้ในคำว่า ‘จุดสูงสุดทางกฎหมาย’ นั่นเอง

สารที่เรากำลังพูดถึงในที่นี้คือยาสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นเพื่อเลียนแบบผลกระทบของยาผิดกฎหมายในขณะที่ยังมีความแตกต่างทางเคมีอยู่ ความแตกต่างดังกล่าวทำให้สามารถขายได้อย่างถูกกฎหมายในตลาดเปิด เนื่องจากไม่ได้จัดประเภทเป็นสารควบคุม อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสียคือ ยาดังกล่าวไม่สามารถขายเพื่อการบริโภคของมนุษย์ได้

ผู้ผลิตหลีกเลี่ยงข้อจำกัดนี้ด้วยการติดฉลากผลิตภัณฑ์ของตนว่าเป็นอาหารจากพืชหรือเกลืออาบน้ำ ร้านค้าใหญ่และร้านค้าปลีกอื่นๆ ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน น่าเสียดายที่คลินิกบำบัดยาเสพติดของประเทศไม่ได้มีความหรูหราขนาดนั้น พวกเขากำลังรับมือกับผลกระทบของสารออกฤทธิ์ทางจิตชนิดใหม่โดยตรงทุกวัน

การผลิตและการขาย

ในการจัดการกับปัญหาทางกฎหมายที่สูงนั้น เราต้องจัดการกับการผลิตและจำหน่ายสารดังกล่าว ซึ่งรวมถึงตลาดออนไลน์ที่แข็งแกร่งซึ่งให้บริการไปรษณีย์และเป็นพันธมิตรในการค้ายาเสพติดโดยไม่รู้ตัว เป็นอีกครั้งที่สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำของยุโรปในการค้าออนไลน์ที่มีจุดสูงสุดทางกฎหมาย แต่ก็ต้องถามว่าผลประโยชน์ทางการเงินอยู่ที่ไหน?

เป็นเรื่องดีและดีที่จะบอกว่าเราควรทำให้การค้ายาบางส่วนถูกกฎหมาย เพื่อลดต้นทุนทางการเงินจากการละเมิดและการติดยา อย่างไรก็ตาม หากสารออกฤทธิ์ทางจิตชนิดใหม่มีข้อบ่งชี้ การทำให้ถูกต้องตามกฎหมายมีแต่จะทำให้ปัญหาแย่ลงเท่านั้น หากเราจะทำให้ยาเสพติดผิดกฎหมายบางชนิดถูกกฎหมาย เราควรเตรียมพร้อมสำหรับคลินิกบำบัดยาเสพติดและแอลกอฮอล์ เพื่อต้องการเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการรักษา และนั่นอาจกวาดล้างผลประโยชน์ทางการเงินใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการถูกกฎหมาย

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา: ยาสอด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *